CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT
xây dựng dựa theo chương trình mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được bổ sung, tham khảo từ các chương trình mầm non tiên tiến trên thế giới, phù hợp với mục tiêu giáo dục của Chương trình mầm non VCN World.
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH
xây dựng dựa theo giáo trình Tiếng Anh mầm non Global English của NXB Đại học Cambridge (Anh) và Doodle Town của NXB MacMillan (Mỹ).
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
CỦA CHƯƠNG TRÌNH MẦM NON VCN WORLD
Nhà giáo dục học Jean Piaget cho rằng trẻ em có vai trò tích cực trong sự phát triển nhận thức của chính mình thông qua việc chủ động tiếp xúc, giao tiếp tích cực với môi trường xung quanh. Phương pháp giáo dục của Jean Piaget nhấn mạnh rằng chơi là hình thức cơ bản, chủ đạo giúp trẻ phát triển các kỹ năng của mình. Vai trò của giáo viên là người điều hành, chuẩn bị môi trường học tập phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của trẻ để khuyến khích trẻ chủ động chơi, qua đó kích thích sự phát triển về nhận thức cũng như tình cảm xã hội của trẻ.
Phương pháp giáo dục Lev Vygotsky nhấn mạnh vai trò của môi trường xã hội trong việc phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Nhà giáo dục học Lev Vygotsky cho rằng sự phát triển của trẻ vừa là kết quả của sự hòa nhập, vừa là lĩnh hội từ môi trường văn hóa. Theo đó, giáo viên đóng vai trò trung gian, tham gia hướng dẫn và ủng hộ trẻ. Giáo viên phải nắm vững và biết trước các giai đoạn phát triển của trẻ, nắm vững kiến thức chuyên môn nhằm dẫn dắt trẻ tiến vào vùng phát triển gần nhất nhằm giúp trẻ phát triển đầy đủ các chức năng, tâm lý, kỹ năng từ thấp đến cao nhất.
Phương pháp giáo dục Montessori do Bác sĩ/Nhà giáo dục học Maria Montessori sáng lập, với ý nghĩa cốt lõi là đào tạo trẻ em trở thành những cá nhân độc lập, tự chủ. Phương pháp này được áp dụng ở trường mầm non qua những cách cụ thể như: rèn luyện kỹ năng tự phục vụ qua việc dạy bé tự mang giày dép, gấp chăn màn, dọn dẹp đồ chơi…, nội thất lớp học phù hợp với kích thước trẻ, các học liệu có tính chất tự sửa sai giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ mà không cần (hoặc cần rất ít) sự trợ giúp từ người khác. Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, giáo viên chỉ đóng vai trò là người định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ tự do hoạt động, đề cao tinh thần tự giác và tính độc lập.
Nhà tâm lý học Loris Malaguzzi cùng nhóm chuyên gia giáo dục đã nghiên cứu và phát triển hoàn thiện phương pháp giáo dục của người dân vùng Reggio, hình thành phương pháp giáo dục Reggio Emilia. Phương pháp này tập trung sử dụng các biện pháp nhằm kích thích trí tò mò, đồng hành trên hành trình khám phá thế giới xung quanh và tôn trọng những cách riêng trong suy nghĩ và giải quyết tình huống của trẻ. Do vậy, rất ít khi có một đồ chơi nào chỉ có một tính năng duy nhất xuất hiện trong các lớp Reggio, thay vào đó sẽ là những nguyên liệu đa dạng như: gỗ, đá, vỏ sò, vỏ ốc, hạt, lá, màu vẽ, vải, giấy…
Với VCN World, giáo dục cần dựa trên nhu cầu, khả năng, thế mạnh, và sở thích của từng trẻ. Đây là điều rất quan trọng để trẻ hứng thú và phát huy được khả năng học của mình. Trái ngược với phương pháp dạy học truyền thống mà ở đó giáo viên nói, học sinh nghe, tại VCN World các hoạt động học tập và vui chơi được thiết kế dựa trên nền tảng có sẵn của trẻ và nhu cầu phát triển của mỗi giai đoạn khác nhau. Giáo viên đóng vai trò trung gian trong việc tạo ra môi trường học phù hợp, chuẩn bị các hoạt động, học liệu, trò chơi… để các bé lựa chọn.
Phương pháp học mà chơi – chơi mà học là phương pháp giáo dục chủ đạo và xuyên suốt của chương trình mầm non VCN World đối với tất cả các lớp học ở các độ tuổi khác nhau. Học thông qua chơi là một trong những cách học hiệu quả. Ai cũng có thể chơi và trò chơi có thể diễn ra mọi lúc tại mọi nơi. Đồng thời, chơi cũng là chất xúc tác để trẻ khám phá về chính mình và môi trường xung quanh. Trong các lớp học của VCN World, trẻ em được tạo điều kiện học tập thông qua các hoạt động chơi đa dạng, phong phú, thu hút sự tò mò, khám phá và chinh phục của trẻ.
Thay vì học qua sách vở, tranh ảnh thì đối với phương pháp học thông qua trải nghiệm này, trẻ được tìm hiểu kiến thức, thông tin thông qua việc trải nghiệm thực tế. Ví dụ, khi học chủ đề đại dương, trẻ được tham quan Viện Hải Dương học để tận mắt nhìn thấy các sinh vật biển; với chủ đề khu vườn cổ tích, trẻ được tự tay gieo hạt trồng cây, thu hoạch rau quả trong vườn; với chủ đề nghề nghiệp, trẻ được nghe các cô chú kể về công việc của mình…
Đối với các lớp từ 3 – 4 tuổi trở lên, để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và suy nghĩ giải quyết vấn đề, phương pháp làm việc nhóm và dạy học theo dự án được Trường VCN World vận dụng thường xuyên. Khi trẻ đã sẵn sàng với các kỹ năng cần thiết, tham gia học tập bằng các phương pháp này giúp trẻ rèn luyện khả năng suy nghĩ giải quyết vấn đề một cách độc lập. Ngoài ra, việc học nhóm trang bị cho trẻ khả năng hợp tác, phối hợp với người khác để hoàn thành công việc chung. Xuyên suốt quá trình này, giáo viên luôn theo dõi chặt chẽ và hỗ trợ trẻ khi cần để có kết quả trải nghiệm học tập tốt nhất.
Giáo dục bằng tình yêu thương – chất liệu không thể thiếu nếu muốn giáo dục và nuôi dưỡng ra những em bé biết yêu thương và tử tế. Ở Trường VCN World, tình yêu thương, sự tôn trọng, và những lời khích lệ là phương châm giáo dục hàng đầu và cũng là kim chỉ nam cho hành trình trồng người của Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên trường.